Khi di chuyển chạm vào đường ranh giới của bản đồ thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Đã trả lời

Giả sử thế giới trong Minecraft không phải là vô tận, nếu như người chơi di chuyển chạm vào đường biên của bản đồ thì sẽ xảy ra chuyện gì? Có phải là map sẽ sẽ tự động mở rộng ra trước khi người chơi có thể nhận thức được điều này không?

Bình luận
Chấp nhận

Trên Tumblr của Notch có ghi lại:

“Trước hết thì tôi muốn làm rõ một vài điều về khái niệm bản đồ “có không gian vô tận”: Thực ra không phải là chúng rộng vô tận mà chỉ là đường biên của chúng không quá mạnh đến mức bạn không thể đi vượt qua mà thôi. Có điều khi bạn di chuyển vượt biên bản đồ thì game sẽ bị lag hơn, đi càng xa thì càng lag. Vào khoảnh khắc lúc bạn đi vượt qua đường biên thì địa hình trong game sẽ tiếp tục được tự động kiến tạo, save lại và load, trở về không gian được cấu tạo bởi những khối có kích thước là 16 * 16 * 128 block. Những khối này có giá trị trả về tham chiếu tồn tại dưới dạng một số nguyên 32 bit có thể dao động từ -2 tỷ đến +2 tỷ. Nếu bạn di chuyển vượt ra ngoài phạm vi đó (khoảng 25% khoảng cách từ nơi bạn đang đứng đến chỗ mặt trởi), các khối sẽ tiếp tục được load lên và save lại đè lên các khối cũ. Vượt ra ngoài khoảng cách đó đến lần thứ 16, các hoạt động xảy ra trong game như sử dụng item hay tìm đường (đòi hỏi sự di chuyển và sắp xếp các block) sẽ bắt đầu bị lỗi và có những hiệu ứng kỳ lạ.

 Đó là những giới hạn “cứng” của thế giới trong Minecraft.

 Hầu hết các nhân tố khác, như là cấu tạo địa hình hay là vị trí của các thực thể thì đều dùng số liệu 64 bit nhân đôi cho các địa điểm, biến những sự vật trong game trở nên tinh vi hơn. Ví dụ như khi đang đứng ở vị trí xa trung tâm thì bạn sẽ di chuyển chậm hơn là khi đi trong khu vực trung tâm bản đồ, điều này là do lỗi làm tròn số liệu của game ( những vị trí xa trung tâm mang trị số quá lớn trong khi hệ số di chuyển lại quá nhỏ, vì vậy số liệu sẽ bị cắt nhanh hơn). Hệ thống cấu tạo địa hình cũng sẽ bắt đầu tạo ra những loại cấu trúc có hình thù kỳ lạ, chẳng hạn như một số lượng lớn block của các vật liệu rắn, Tuy nhiên, gần đây tôi không còn thấy hiện tượng này xảy ra nữa và cũng chưa kiểm tra rõ ràng xem những yếu tố gây ra hiện tượng này là gì. Mặt khác, một vấn đề lớn đối với những người chơi ở địa điểm xa trung tâm đó là những hoạt động vật lý xảy ra trong game sẽ gặp phải bug, người chơi đôi khi có thể bị rớt xuống dưới lòng đất hoặc là bị kẹt khi đang di chuyển. 

 Trong số những vấn đề này thì có một số là có thể được giải quyết bằng cách thay đổi cách tính trên thành một mô hình dồn sự tập trung vào người chơi, khiến cho những số liệu sẽ có độ lớn gần như nhau. Ngoài ra thì Minecraft cũng đã cài đặt tọa độ gần đối với vị trí của các block xung quanh hoặc là có tương tác với người chơi để biết khi nào thì người chơi di chuyển. Những lỗi kể trên xảy ra chủ yếu là do OpengGL đã sử dụng bề mặt 32 bit cho các vị trí và khu vực trong game, thêm vào đó còn là vì những lỗi làm tròn của game khi xảy ra lại có biểu hiện quá rõ ràng trên giao diện trò chơi. 

 Tuy nhiên, chúng tôi quyết định sẽ không sửa những lỗi trên trừ khi việc những người chơi trải nghiệm game một cách thuần túy gặp phải lỗi này trở nên phổ biến. Tôi có cảm giác rằng sẽ không có ai gặp phải những lỗi này khi chơi game và trong tương lai cũng sẽ không như vậy, vì để di chuyển qua một khoảng cách xa đến thế sẽ tốn vô cùng nhiều thời gian. Chưa kể đến chuyện những lỗi này còn đem lại nét huyền bí và cuốn hút đối với người chơi về những vùng đất xa xôi trong thế giới của Minecraft. “

Đã trả lời vào August 21, 2016
Bình luận

Đáp án của bạn

Với việc gửi đáp án, bạn đã đồng ý với Chính sách dữ liệuCác điều khoản của chúng tôi.